NHỮNG MẶT TRÁI CỦA XÃ HỘI NHẬT BẢN

Trải qua thời gian sống và làm việc lâu dài tại đất nước Nhật Bản, tôi có cơ hội được giao lưu, tiếp xúc với người Nhật, với cách làm việc và cuộc sống của những doanh nhân. Tôi nhận thấy rằng, không chỉ ở Việt Nam, hay bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia có những mặt trái của nó – không phải là một đất nước màu hồng như chúng ta thường nghĩ.


1. Hối lộ là một hiện tượng trong xã hội Nhật Bản hiện nay
Nhật Bản vốn dĩ được mệnh danh là một đất nước đáng sống, đáng mơ ước của giới trẻ bởi con người Nhật Bản nổi tiếng với tính cách chịu khó, cần cù, biết đối mặt với thiên nhiên và vươn lên trước mọi hoàn cảnh thách thức khiến cho cả thế giới phải nghiêng mình, kính nể. Nhưng ở một góc khuất nào đó, vẫn còn có những cá nhân vì lợi ích riêng tư sẵn sàng nhận những phần lợi ích chênh lệch trục lợi. Hầu hết những hiện tượng này hay diễn ra tại các nhà thầu lớn với các dự án lớn.

2. Giới trẻ Nhật lười học ngoại ngữ
Giới trẻ Nhật lười học ngoại ngữ bởi:
 - Họ cho rằng nước Nhật có điều kiện kinh tế phát triển, có nền giáo dục bậc nhất thế giới vì vậy học sinh nước khác đến học tiếng của họ chứ họ không việc gì phải học tiếng nước ngoài làm gì cả.
 - Với tâm lý rụt rẻ, e ngại và ngại nói chuyện trước đám đông, học sinh  Nhật không có nhiều hoạt động giao lưu với thầy cô giáo trên giảng đường. Thậm chí, trong lớp học im lặng tới mức, học sinh ra về lúc nào thì tự giác đứng dậy ra khỏi lớp học mà không cần xin phép giáo viên.

3. Quan điểm làm việc vì tiền

Nhiều doanh nhân trẻ và thế hệ mới bắt đầu có quan điểm chỉ làm việc vì tiền, ngại cống hiến ngại va chạm. Không có động lực làm việc là cách suy nghĩ chung của các bạn trẻ làm việc trong thời đại hiện nay.
Cuộc sống ở Nhật Bản không phải là một màu hồng đang hiện hữu trước mắt chúng ta. Cũng như nhiều quốc gia trên thế giới, bên cạnh là một quốc gia phát triển với một nền kinh tế, văn hóa Nhật đặc trưng thì nó cũng còn có những góc khuất đằng sau đó. Hay ngay chính trong bản thân mỗi con người chúng ta vậy, luôn có hai mặt của nó: một mặt tốt và những góc khuất. Chúng ta hãy luôn hướng về những điều tốt đẹp và cũng không nên vẽ cho mình một tương lai quá ngọt ngào, hạnh phúc để rồi một ngày trong mỗi chúng ta lại ngậm ngùi, nuối tiếc vì những gì đã trải qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DU HỌC NHẬT BẢN BÂY GIỜ DỄ HAY KHÓ

YÊU NHẬT BẢN