DU HỌC NHẬT BẢN VÀ NHỮNG CÁM DỖ

Du học Nhật Bản bây giờ luôn rình rập với những nguy cơ cám dỗ
Sau những năm tháng dài làm tư vấn du học các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản,  Trung tâm Hinode có rất nhiều cảm xúc lặng đọng về cuộc sống của du học sinh đang sống, học tập và làm việc tại nước ngoài. Đặc biệt đó là về cuộc sống của học sinh Việt Nam tại đất nước được gọi là mặt trời mọc.
Thời gian vừa qua Hinode luôn luôn chia sẻ và lắng nghe những ý kiến của của du học sinh để cùng giải quyết và hoàn thiện hơn. Cùng với đó Hinode cũng mong muốn thay các em nói lên phần nào những nỗi vất vả, nhọc nhằn, những khó khăn, những cạm bẫy mà các em ngày ngày vẫn phải đối mặt trên bước đường lập nghiệp xa xứ. Đây cũng là bài viết để các em học sinh, cũng như các bậc phụ huynh đang muốn tìm hiểu để cho con, em mình đi du học Nhật Bản nghiên cứu và tham khảo, để chuẩn bị cho  mình và con em  những hành trang cần thiết trước khi đi du học Nhật Bản
Chúng tôi vẫn nói với học sinh rằng:
“Chúng ta hãy nhìn những sai lầm của người khác mà sửa chữa sai lầm cho chính bản thân mình”
Vì vậy, qua bài viết này. Hinode cũng mong muốn các bậc phụ huynh đã và đang có ý định cho con em theo học tại Nhật Bản được hiểu rõ hơn về cuộc sống của các em để cùng cảm thông và chia sẻ động viên các em tiến bước.

Những cạm bẫy của duhọc Nhật Bản đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến là:

* Dành quá nhiều thời gian cho việc làm thêm.
Vì sao chúng tôi gọi đây là cạm bẫy???  Bởi vì là  đa số các em du học sinh, đều mới tốt nghiệp cấp 3.  Được sinh ra và lớn lên tại các làng quê nghèo khó, các em thừa biết rằng mức thu nhập bình quân ở một làng quê là quá  thấp. Trong suốt 18 năm đầu tiên  ăn học, tất cả các em đều sống phụ thuộc vào cha mẹ và chưa biết kiếm tiền là như thế nà?  Các em phải  chứng kiến cảnh cha mẹ phải vất vả như thế nào để kiếm được 100 - 200.000 đồng/ một ngày


Khi bắt đầu sang tới Nhật Bản, tiền công làm thêm được tính theo giờ, trung bình từ 800 đến 1200 yên tương đương với 160  đến 240.000 vnđ/h. Chỉ cần so sánh rất đơn giản như vậy, các em cũng  nhận ra rằng 1 giờ làm việc tại Nhật Bản bằng tiền công của cha mẹ các em làm việc quần quật ở nhà cả một ngày trời với đủ loại công việc vất vả.
Chính vì  điều đó đã thôi thúc các em du học sinh  lao đi làm thêm để mong kiếm được thật nhiều tiền, để gửi về phụ giúp gia đình và trả nợ khoản vay mà gia đình lo cho bạn đi du học. cũng như để trang trải những chi phí sinh hoạt đắt đỏ khi sống tại Nhật Bản.

Thêm nữa là  học sinh đi du học Nhật Bản, đại đa số xuất thân từ những gia đình nghèo khó tại các vùng quê. Khi nghe theo những lời giới thiệu từ  những trung tâm là vừa đi học vừa làm thêm, có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với đi xuất khẩu  lao động. Vì vậy, nhiều gia đình đã quyết tâm vay mượn với số tiền lớn, để cho con đi du học Nhật Bản với mong muốn thay đổi cuộc đời: ( Vừa có bằng cấp sau khi về nước, vừa có nhiều tiền và sau này sẽ được nhận  vào làm tại các công ty Nhật Bản. Để cuộc đời của con mình không phải nhọc nhằn như cuộc đời của chính bố mẹ.)
Thực tế là đâu có phải như vậy?  Một ngày của du học sinh thường bắt đầu từ 09giờ sáng lên lớp học - 12h30-1 giờ chiều nếu như học ca sáng. Còn lại học ca chiều từ 12h30-5 giờ  chiều. Sau khoảng thời gian đến lớp, các em lại phải  tất bật đi làm thêm vào buổi tối cho đến tận sáng sớm hôm sau. Nhiều em sau khi đi làm về khuya, không còn tàu để về nữa. Đành phải ngủ tạm lại  nhà ga để chờ tàu vào sáng hôm sau để về nhà và lại tiếp tục đi học, để có thể kiếm được đủ tiền để trang trải chi phí ăn học và gửi về gia đình các bạn phải làm thêm rất nhiều dù cho trời mưa, gió bão bùng, tuyết dơi phủ kín đầu người. Các em vẫn phải lặng lẽ bước đi trên con đường vất vả,... Nhiều lúc vừa đi các em vừa lau nước mắt, vì quá tủi thân với cuộc sống vất vả  xứ người. Những giọt nước mắt nhạt nhòa hòa cùng với những hạt mưa lăn dài trên gò má gày gò của các em.

Có rất nhiều các em, vì áp lực nợ nần từ quê nhà vì vậy các em phải làm thêm đến 3 ba việc/ 1 tháng. Một
ngày với 4 tiếng làm việc học tập ở trên lớp và 6-8 tiếng làm việc ở các xưởng. Các em đã kiệt sức thật sựKhoảng thời gian đến lớp thực chất chỉ là khoảng  thời gian để điểm danh và ngủ bù những lúc đi làm mệt mỏi, vậy làm sao các em có thời gian để học? Nếu điểm danh không đủ thì điểm chuyên cần dưới 90% thì cơ hội xin Visa cho năm tiếp  theo sẽ gặp  rất nhiều khó khăn. Trong những năm qua rất nhiều bạn vì đi làm thêm quá nhiều mà không ra hạn được Visa và phải về nước.
Khi các em còn ở nhà với bố mẹ thì mọi việc đều đã có bố mẹ lo, các em vô tư ăn học. Khi sang tới Nhật Bản rồi, thì tất cả mọi việc đều tới tay các em. Từ những bữa cơm ăn vội, tiền nước,  tiền điện, tiền tiêu dùng sinh hoạt, .… các em đều phải tự tính toán. Thứ hỏi với các bạn ở tuổi 18, thì các bạn đã thực sự giỏi trong việc chi tiêu và lo toan cho cuộc sống  hằng ngày chưa?  . 
Khi đọc tới đây, Chúng tôi tin bạn sẽ hiểu và thương các em  nhiều hơn. Các em chỉ như những cánh chim non nớt mới rời xa tổ, mà  phải đối mặt với cơm áo gạo tiền. Đối với học sinh nước ngoài thì đây là một việc rất bình thường. Bởi vì sao Hinode nói bình thường? Vì ở nước ngoài các bạn được đào tạo trong môi trường,  ở đó người ta dậy cho các em cách sống tự lập từ bé. Nhưng ở Việt Nam Các em được gia đình “Nâng như nâng trứng - hứng như hứng hoa”. Được gia đình bao bọc chở che và chưa được học những bài học sinh  tồn, tự làm được mọi việc để phát triển được, thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Từ lớp 1 - 12, các em được học quá nhiều về lý thuyết mà chưa bao giờ được học một bài học đúng nghĩa về cách sinh tồn.  
Hinode  thấy bản thân mình chưa thể sẻ chia được nhiều với các bạn trẻ ý nghĩa,  mục đích thực sự của việc đi du học Nhật. Những điều mà các em du học sinh cần phải chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn của cuộc đời thông qua con đường du học Nhật Bản.

Nhiều lúc Hinode  luôn tự hỏi rằng, thực tế các em đang đi du học, hay đi làm kiếm tiền bằng  các công việc tay chân đây? Câu hỏi trên có ngớ ngẩn quá không? Bởi vì trong cụm từ "Du học Nhật Bản" đã có câu trả lời rồi mà lại còn hỏi như vậy? Nhưng đọc xong đoạn ở trên chắc các bạn cũng đã có câu hỏi giống như Hinode  phải không? 
Xứ mệnh đi du học là gì??? Hãy trả lại cụm từ    "Du Học"   theo đúng nghĩa của nó đi. Hãy xây dựng một tương lai vững chắc bằng chính con đường học tập thực sự, chứ đừng đi bán tuổi thanh xuân và bán sức khỏe khi nghe thấy rằng du học Nhật Bản là sướng lắm, kiếm được nhiều tiền lắm đấy từ việc làm thêm và bằng mọi giá phải vay mượn để đi bằng được các em nhé!


Nhận xét

  1. Bạn có biết Nhói lòng chuyện đi du học Nhật Bản để kiếm tiền phụ giúp gia đình chưa? Bạn muốn biết thêm những thông tin về vấn đề này xin truy cập Nhói lòng chuyện đi du học Nhật Bản để kiếm tiền phụ giúp gia đình

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG MẶT TRÁI CỦA XÃ HỘI NHẬT BẢN

DU HỌC NHẬT BẢN BÂY GIỜ DỄ HAY KHÓ

YÊU NHẬT BẢN