NỖI NHỚ TẾT CỔ TRUYỀN CỦA DHS TẠI NHẬT BẢN

Nỗi nhớ TẾT cổ truyền của du học sinh Nhật bản
Tết cổ truyền Việt nam là thời điểm cả gia đình đoàn viên nhưng đối với những du học sinh, những người con xa quê hương thì Tết là những trải nghiệm vừa háo hức, bồi hồi mà vừa lạ lẫm. Dù không phải là những cái tết hoàn hảo, cái tết đoàn viên gia đình, nhưng những du học sinh tại Nhật Bản nói chung vẫn luôn có nhau, vẫn cố gắng để có một cái Tết nguyên đán thật ấm cúng nơi đất khách quê người…

Đối với Nguyễn Ngọc Anh (Học viện Nhật ngữ Tokyo) đây là cái tết đầu tiên của cô ở Nhật: “Lần đầu mình đón Tết xa quê nhà, mình có chút háo hức lại xen với nỗi buồn vì nhớ quê, nhớ nhà, nhớ ngày tất niên đi chợ hoa ngắm quất với đào cùng bạn bè và người thân… Mới ngày nào mà giờ đây mình đã ở một nơi xa quá.”

Phạm Ngọc Hải (Đại học tại Chiba) chia sẻ rằng: “Đây là năm cuối cùng mình theo học ở đây. Đã một thời gian dài và cũng đã quen quen, nhưng cái tết nào với mình cũng hụt hẫng và thiếu thốn vô cùng. Mỗi lúc lên mạng lại thêm tràn ngập nỗi nhớ những ngày tết nguyên đán tại quê nhà, nhà nhà bận rộn sắm sửa chuẩn bị và sum họp bên những thành viên trong gia đình mình. Nhớ mâm cơm cúng gia tiên và mùi hương thơm nghi ngút, nhớ những bao lì xì và nhớ cả những người thân trong đại gia đình mình nữa.” LLL
Ba năm đón Tết ở Nhật Bản, Phạm Hương Giang  (Đại học Quốc gia tại Nagoya) thèm cái cảm giác được cùng bố mẹ đi chọn đào, chọn quất, chuẩn bị mâm cỗ đón giao thừa. Nữ du học sinh cho biết, dù có đôi chút buồn tủi, cô đơn nơi xứ người nhưng Tết xa nhà lại mang đến ấn tượng về sự đoàn kết cộng đồng và dân tộc Việt. Đây là một dịp hiếm có để anh, chị em người Việt gặp mặt nhau trong những chương trình mà những người con xa xứ tự đóng góp và đứng ra tổ chức. Ở đây, Giang  có thêm rất nhiều bạn bè, cùng chia sẻ những cảm xúc với những người con xa quê hương.

Dù không thể về quê ăn tết,  nhưng qua những tâm sự và cảm xúc khác nhau của mỗi một du học sinh, chúng ta lại thấy được trong lòng những người con xa xứ một tình yêu gia đình vô bờ bến và nỗi nhớ về quê hương đất nước Việt. Quan trọng hơn nữa, đổi lại cho những cái tết trên đất khách quê người là sự trưởng thành, tình yêu thương gia đình lại càng được vun đắp và quyết tâm học tập hơn để chờ một ngày không xa ta lại quay về tận hưởng cái tết đoàn viên bên gia đình của mình.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG MẶT TRÁI CỦA XÃ HỘI NHẬT BẢN

DU HỌC NHẬT BẢN BÂY GIỜ DỄ HAY KHÓ

YÊU NHẬT BẢN