Trong cuộc sống hiện nay, một số bạn trẻ cố tình lách các quy định vì lợi ích cá nhân của mình. Nhưng cuộc sống đôi khi phải thế, nhưng bạn lại đang đánh đu với danh dự của chính bản thân mình mà bạn không biết, nếu bạn đang là du học sinh thì bạn đang đánh đổi với danh dự của cả Quốc Gia mình. Còn nếu bạn đang định đi Du học Nhật
Bản, thì bạ hãy đọc và suy ngẫm để xác định được đúng mục đích Du học của mình.  Tôi xin chia sẻ đến bạn đọc một câu chuyện của một du học sinh từng dùng “mánh khóe” để tìm việc làm thêm tại Nhật.


Tôi là một cựu nam sinh Trường THPT chuyên Hai Bà Trưng (Hà Nội), sang Nhật học cử nhân ngành kinh tế tại trường đại học Ritsumeikan Asia Pacific (Japan) từ năm 2011.
Xin đi làm thêm là một trong những quyết định sống còn với nhiều sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Tuy vậy, có một sự thật là tại Nhật Bản, du học sinh chỉ được giới hạn làm việc trong một khoảng thời gian nhất định khi đã có giấy phép làm thêm từ văn phòng nhập cư nơi tôi sống. Chính phủ Nhật Bản nghiêm tuyệt đối sinh viên nước ngoài làm việc tại các nơi dịch vụ giải trí vì có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến đạo đức xã hội, như làm việc trong các quán rượu hoặc quán bar. Thậm chí những công việc như quét dọn, rửa chén tại sòng bài cũng bị cấm. Các bạn Du học sinh khác thì thường chọn làm những công việc hợp pháp dưới sự quản lý và cho phép của nhà trường. Do kết quả học tập không tốt của tôi mà nhà trường đã không kí giấy phép cho tôi làm thêm. Vì vậy tôi đã bắt đầu suy nghĩ đến những mánh khóe để có thể được đi làm thêm thật nhiều, để kiếm thật nhiều tiền tiêu vặt, sinh hoạt và mua sách vở.
Khó khăn nhất với tôi chính là tôi phải đưa hộ chiếu để chủ các cửa hàng đang tuyển dụng nhận vào làm thì nhận ra tôi là người Việt Nam cũng như du học sinh, nên tôi đã từ chối. Thứ nhất là trên Visa của tôi ghi rõ tôi là du học sinh. Thứ hai tôi không nhận được giấy phép làm thêm từ nhà trường.


Bất chấp việc bị cấm làm thêm, tôi đã nghĩ ra mánh khóe như thử xin làm việc tại nơi có người Trung Quốc hoặc người Việt Nam đang mở cửa hàng. Công việc như bưng bê, phục vụ hoặc bán hàng theo ca kíp nhưng điều đó luôn làm cho tôi cảm thấy áp lực. Nếu tôi bị phát hiện, bị bắt thì tôi có thể sẽ bị đuổi về nước ngay lập tức. Tôi tiếp tục lân la tìm hiểu câu chuyện của những bạn khác ở nhiều nơi khác nhau cũng bị hạn chế và tìm cách này, cách khác để lách luật đi làm thêm kiếm tiền.
Mánh khóe chọn chỗ làm có người Việt Nam khá hay cho đến khi cộng đồng du học sinh tại trường tôi xôn xao chuyện một cô bạn người Trung Quốc bị đoàn kiểm tra của Nhật Bản về nhập cư người nước ngoài phát hiện ra đang làm thêm tại một cửa hàng bán quần áo thời trang bên ngoài trường.

Tôi đã được trứng kiến hình ảnh người bạn đó phải dọn hành lý ra về trước tủi nhục như thế nào, và nhìn thấy tờ giấy hủy thị thực (visa) không được tiếp tục ở Nhật Bản mà bừng tỉnh. Cô bạn ấy chia sẻ rằng khi bị đoàn kiểm tra Nhật Bản vào cửa hàng như khách mua hàng bình thường nhưng khi nghe giọng nói của cô ấy, họ có thể phát hiện ra ngay cô ấy không phải là người Nhật, dù với diện mạo bên ngoài  nhìn như người Nhật Bản. Cô ấy đã bị mời về trụ sở cảnh sát gần 24 tiếng để làm thủ tục và chuyển hồ sơ về trường tôi trước khi có quyết định trục xuất cô ấy vì không tuân thủ luật nhập cư.

Có thể tôi sẽ có thêm ít tiền khi dùng mánh khóe trốn làm thêm ở Nhật, nhưng nếu khi bị phát hiện ra, người Nhật sẽ nghĩ thế nào về cộng đồng kiều bào Việt Nam,? những bạn trẻ Việt Nam khác cũng đang sinh sống ở đây.? Tôi đã quyết định xin nghỉ làm thêm quay về trường làm phụ tá học tập, với sự cho phép của thầy cô và nhà trường. Số tiền tuy vỏn vẹn chỉ khoảng 100 - 150 đô la Mỹ/1 tháng nhưng có lẽ không mánh khóe sẽ giúp tôi sống nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với nỗi lo bị phát hiện. Điều đó vừa tốt cho quá trình học tập của tôi, vừa giúp tôi có được một môi trường sống lành mạnh và thanh thản hơn nhiều!

Cựu học sinh THPT Hai Bà Trưng ( Hà Nội)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG MẶT TRÁI CỦA XÃ HỘI NHẬT BẢN

DU HỌC NHẬT BẢN BÂY GIỜ DỄ HAY KHÓ

YÊU NHẬT BẢN