TẤT NHIÊN DU HỌC NHẬT BẢN LÀ VẤT VẢ RỒI.

DU HỌC NHẬT BẢN VẤT VẢ À? ĐƯƠNG NHIÊN RỒI

         Đa số các bạn du học sinh qua Nhật Bản để học tập và làm việc đều là những bạn với tuổi đời còn rất trẻ, luôn ra đi với tâm lý chắc chắn sẽ tìm việc làm thêm để trang trải một phần chi phí tại đất nước mặt trời mọc. Ý định đó của các bạn lại được tô vẽ thêm bởi những lời quảng cáo từ những trung tâm tư vấn du học như sẽ kiếm được từ 25 -  40 triệu VNĐ cho một tháng, đây có phải là một con số đáng mơ ước ở Việt Nam?

                                                                  Giấc ngủ vội

 Có các công việc như phục vụ quán ăn, bán hàng trong siêu thị, phát báo, cà phê, làm việc trong các xí nghiệp thường được các bạn du học sinh lựa chọn bởi có thể vừa làm theo ca mà không ảnh hưởng đến giờ học của bạn. Mức lương làm thêm ở Nhật đều tính theo giờ, trung bình từ  700 - 1.200 Yên/1 h, tương đương với khoảng 180.000 đồng - 320.000 vnd. Bạn có thể làm 4h/1 ngày nhưng không được quá 28h/1 tuần, như vậy trung bình bạn có thể kiếm được từ 30 – 40 tr/1tháng từ những công việc đi làm thêm.

                                                                  Công việc giặt là 
               
         Tuy sự thật là lương đi làm thêm ở Nhật khá cao, nhưng cái giá của nó bù lại cũng không hề rẻ chút nào, các bạn phải làm chăm chỉ và cật lực, và ít nhất phải thành thạo tiếng Nhật bởi người Nhật Bản  rất nghiêm khắc và khó tính. Chính bởi những nét khác biệt này với môi trường sống ở Việt Nam đã khiến không ít các bạn du học sinh phải bật khóc vì làm việc trong môi trường vất vả.

                                                      Làm thêm tại quán bán đồ ăn nhanh

          Phan thị Thúy, là sinh viên năm cuối một trường kỹ thuật tại Nhật Bản chia sẻ với chúng tôi: “Trong 6 năm ở Nhật Bản, 1 ngày tôi chỉ ngủ gói gọn trong vòng 3-4 giờ đồng hồ. Trong khi bạn bè tôi có khi ngủ còn ít hơn tôi. Tôi xin được công việc đứng dây chuyền cho 1 nhà máy đóng gói mì  ăn liền vào ban đêm từ 09 giờ tối đến 5 giờ sáng. Suốt 8 giờ đồng hồ tôi phải làm việc và đứng liên tục, tôi chỉ được nghỉ giải lao giữa giờ cỡ khoảng 15 phút là phải bắt tay luôn vào làm tiếp. Hết ca làm việc, tôi về nhà ngủ một chút và thức dậy lúc 8h30 giờ sáng để chuẩn bị đi học đến hết buổi chiều. những ngày đầu làm việc, tôi cứ ngỡ mình sẽ không thể theo nổi nhịp độ làm việc và học tập hà khắc như vậy, nhưng cuối cùng mọi việc đều ổn.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

NHỮNG MẶT TRÁI CỦA XÃ HỘI NHẬT BẢN

DU HỌC NHẬT BẢN BÂY GIỜ DỄ HAY KHÓ

YÊU NHẬT BẢN